Năm mới tại Đà Lạt

Tôi quyết định tổ chức chuyến đi chào đón năm mới cho những đứa trẻ ở một nơi xa. Đà Lạt với tôi là một nơi đã từng biết đến từ lâu nhưng với Long, Hường hay Tiger thì hoàn toàn mới lạ và đặc biệt hơn cả, đây là lần đầu tiên Tiger đi máy bay.

Ban đầu, chúng tôi chỉ dự định cho chuyến đi ngắn ngủi trong 3 ngày nhưng sau đó quyết định thay đổi để những đứa trẻ được đến biển, vì từ Đà Lạt tới Nha Trang quãng đường không mấy là xa. Điều khó khăn nhất với chúng tôi là Tiger và Hường làm gì khi ở Đà Lạt? Một đứa bé chưa đầy một tuổi và một bà mẹ sơ sinh đi du lịch cùng hai người đàn ông trưởng thành lại ưa thích những hoạt động thể thao, thì thật trái ngược! Tôi không muốn phải buồn nếu không được thoả mãn những điều mà bản thân chờ đợi.

Là một nhà tổ chức tour chuyên về đường mòn, tôi quyết định thảo luận để đưa ra phương án chia làm hai nhóm khi đến nơi: một tour du lịch dành cho thắng cảnh và văn hóa, tour còn lại sẽ tập trung vào thiên nhiên và “adventure”.

Xe đưa chúng tôi ra sân bay vào cuối chiều ngày 30 tháng 12 để di chuyển tới Nội Bài, kịp để bắt chuyến bay khởi hành lúc 19h55. Tiger hào hứng và tò mò với tất cả những điều mới lạ trước mắt, nhưng khi máy bay cất cánh, cậu ta gào lên trong sợ hãi... Rất may là cậu ta đã ngủ ngon ngay sau khi no sữa mẹ :)

Chợ đêm Đà Lạt

khách du lịch thưởng thức đặc sản tại chợ đêm

Bánh Tráng Đà Lạt

Đà Lạt tối ngày 30, trời hơi se lạnh. Chúng tôi bắt taxi về khách sạn, mất khoảng 45 phút di chuyển từ sân bay Liên Khương. Lễ tân khách sạn đã đợi chúng tôi sẵn để dẫn lên phòng. Park Hotel là một khách sạn mới được sửa sang sau thời điểm dịch Covid, sạch sẽ và thoáng rộng hơn. Long ở phòng riêng của mình, còn tôi, Tiger và Hường ở cạnh phòng bên. Chúng tôi quyết định dạo qua chợ đêm và thưởng thức những món ăn đường phố. Đà Lạt thật sự trong lành với những mùi hương của thông và hương hoa nở vào ban đêm. Ở đây, khách du lịch quốc tế cũng rất ít, đặc biệt là những người Tây  u. Có một vài du khách Hàn Quốc và một nhóm người từ các tỉnh miền Nam, Sài Gòn lái xe lên nghỉ lễ. Chúng tôi gọi một combo xiên nướng giá 150.000 đồng cho cả gia đình, với đủ loại từ thịt bò đến thịt heo và nấm, trước khi trở về khách sạn để nghỉ ngơi cho chuyến tour ngày hôm sau.

Hôm trước, chúng tôi đã quyết định rằng Tiger và Hường sẽ được xe buýt đón đến các điểm thăm quan quanh thành phố. Tôi đã dặn dò rất kỹ đồng nghiệp tổ chức tour để có thêm yên tâm khi để mẹ con họ trải nghiệm một mình. City tour bắt đầu lúc 8h00 từ khách sạn, với các điểm như Wonderland, trang trại chó, vườn dâu tây,...

Da Lat city với hồ Tuyền Lâm

Còn Long và tôi được đón sau đó bởi những hướng dẫn viên khác trên một chiếc xe thực sự phiêu lưu :).

Chiếc xe phiêu lưu

Điểm huấn luyện đu dây

Đó là Linh và Đông - những người sẽ đưa tôi, Long và nhóm khách du lịch người Úc trong chuyến đi ngày hôm nay. Xe đưa chúng tôi tới điểm huấn luyện đu dây Da Lat Canyon Tours. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm nhất mà tôi biết đến, và họ thường tham gia các tour được tổ chức bởi Mr. Linh’s Adventures tại Tây Nguyên nên tôi hoàn toàn tin tưởng họ khi họ hướng dẫn Long. Long khá hồi hộp và liên tục hỏi tôi về độ cao và tính an toàn của môn thể thao này. Tôi và Long quyết định chơi trò 'Sin Xum' để xem ai trượt xuống trước. Tôi nhảy một lèo 5 bậc để Long cảm thấy tự tin hơn và bơi qua phía bên kia của dòng suối đứng chờ. Cuối cùng, anh ấy đã làm tốt và đắm mình dưới dòng nước mát bơi về phía tôi. Zè! Vậy là anh ấy đã vượt qua thử thách đầu tiên!

Một nhóm du khách Úc cùng tham gia

Long và người hướng dẫn viên Linh

Tôi và Long

Đi bộ dưới tán rừng và lội qua những dòng suối và cây cầu gỗ để đến với môn Ziplining, đoạn này thử thách không khó khăn là mấy và đưa cho chúng tôi những cảm giác thật thú vị khi đu mình trượt theo dòng suối và bơi lội.

Zipining qua suối

Hướng dân viên Đồng Và Linh

Đồng luôn là người đi trước để căng dây và đón chúng tôi ở phía dưới, sau đó anh ta nhanh nhẹn thu dây để Linh thắt những mối nối ở các vị trí đá và gốc cây. Dụng cụ mà chúng tôi lựa chọn là những đồ được lựa chọn kỹ lưỡng bởi những hãng cung cấp đồ thể thao leo núi. Linh và Đồng cũng đã được cấp chứng chỉ về huấn luyện bởi các chuyên gia ở Singapore. Linh tiếp tục buộc lên vách đá cao hơn, dựng đứng và hoàn toàn không có nước phía dưới. Chỗ này ít khi tổ chức cho khách du lịch, nhưng hôm nay là một ngày đặc biệt, nên họ đã dành trọn cho tôi những thử thách mới.

Vách khô

Máng trượt

Di chuyển qua khe suối và rừng

Đồng hỏi tôi nếu đói bụng và cần bổ sung năng lượng để vượt qua khu rừng già. Khu rừng này không có nhiều cây lớn như các rừng quốc gia khác, nhưng nó cũng có đủ các loại cây rừng nhiệt đới Nam Á. Tôi chỉ cho Long một số loại lá cây có thể dùng làm thuốc khi bị chấn thương, và một số loại dây mây gai trong rừng cái mà hồi bé chăn trâu cắt cỏ ông tôi thường hay chặt để đan sọt đựng cỏ. Tới vực thác nước trước mặt, chúng tôi chơi trò máng trượt. Long rất thích các trò chơi dưới nước và đam mê bơi lội. Phía dưới là một hồ bơi tuyệt vời sâu khoảng 5 mét, đủ đảm bảo an toàn cho bạn trượt cắm đầu xuống phía dưới. Chúng tôi chơi đi chơi lại đến 3 lần trước khi tiếp tục rời đi đến khu vực thác Datanla, đây là con thác lớn nhất, hùng vĩ nhất và đầy thách thức. Chúng tôi quyết định nghỉ ngơi và dùng bữa trưa trên đỉnh thác trước khi đối mặt với thử thách khó khăn này.

Khung cảnh thác

bữa trưa của chúng tôi

Linh và Đồng đã khéo léo chuẩn bị những đồ ăn rất sạch và tươi, bánh mì, giò, chuối, salad xanh, … Ở giữa cảnh núi rừng này, việc được thưởng thức một bữa trưa như vậy thật là điều xa xỉ đối với tôi. Nghỉ ngơi 30 phút để đảm bảo rằng dạ dày của bạn không bị co bóp trước khi Đồng và Linh thu dọn để mắc dây. Đồng lại chạy xuống phía dưới chân thác bằng con đường mòn ven rừng, còn Linh thì cẩn thận buộc mối dây vào một gốc cây vững chắc bên phía trái của đỉnh thác nước. Linh nói với Long rằng hãy cẩn thận và đừng nhìn xung quanh, hãy nhìn vào tay chú khi ra các ký hiệu như: mở rộng hai chân, ngả người ra sau, miết chân xuống đá và tuyệt đối không nhảy ở con thác này. Lần này tôi đi tiếp tục đi trước. Hãy tưởng tượng mà xem khi nước đổ dồn vào mặt bạn thì bạn phải làm sao? Con thác này thật sự rất mạnh, vào mùa mưa lũ các chuyến đi có thể bị huỷ bỏ bởi các nhà tổ chức tour để đảm bảo tính an toàn nhất định. Tôi quay mặt qua trái để tránh nước và siết mạnh dây qua sau hông để phanh lại và tiếp tục tụt xuống phía dưới. Đồng ra ký hiệu với tôi rằng rất tốt, hãy tiếp tục thả người trôi xuống và ngả lưng để nổi người lên trên mặt nước. Đoạn này thật sự tôi cũng khá lo cho Long, nhưng tôi tin tưởng rằng anh ấy sẽ làm tốt.

Phần trơn trượt của thác

Long hoàn thành thử thách

Băng qua bìa rừng là con thác cuối cùng, chỗ này là một khe thác thì đúng hơn. Tuy nhiên, nó khá nguy hiểm vì bạn sẽ bị nó nhấn chìm xuống dưới trước khi đẩy về phía dòng suối. Đột nhiên, GoPro của tôi bị sập nguồn khi tôi đang lơ lửng trên dây, tôi quyết định tụt xuống dưới và bỏ qua phần ghi hình này để đảm bảo an toàn.  Đúng nghĩa là máy giặt, nước đạp mạnh từ phía trên và xoay vòng cơ thể như kiểu bạn đang bị nhào lộn. Tôi ngụp mạnh lấy hơi và thả dây để cơ thể trôi theo dòng nước về phía Đồng, thật tuyệt vời!  Tôi phải làm lại lần nữa! Tôi nhanh chóng thay quả pin thứ 2 và leo lên trên để thưởng thức lại cảm giác đó một lần nữa. Còn Long đã uống vài ngụm nước khi bị nhấn chìm xuống dưới trước khi trôi về phía chúng tôi.

Vực máy giặt

Thật là tuyệt vời! Tôi thật sự hạnh phúc khi nhìn thấy Long ngày một trưởng thành hơn và đã vượt qua thử thách mới. Chúng tôi trek 3 km lên dốc và băng qua cánh đồng cỏ lau và rừng thông, nơi người lái chờ đón để đưa chúng tôi về lại khách sạn. Cảm ơn những người đồng nghiệp đã giúp tôi hoàn thành những thử thách cùng Long ngày hôm nay.

Trekking 3 km đến khu vực xe đón

Về tới khách sạn, chúng tôi chờ Tiger và Hường để cùng dạo phố trên hai chiếc xe máy mà sáng nay tôi đã dặn lễ tân khách sạn chuẩn bị. Chúng tôi chạy lên các đỉnh cao của Đà Lạt và nhìn xuống dưới. Thật là tuyệt vời với khung cảnh hồ nước và những ngôi biệt thự cổ mà người Pháp đã xây dựng thời kỳ thuộc địa.  Tôi dẫn mọi người vào dinh Bảo Đại 1. Thời còn làm vua, ông ấy có village ở khắp nơi. Trên vùng Đà Lạt này có tận 3 dinh thự Bảo Đại. Tuy nhiên, Bảo Đại 1 là nơi ông ấy thường xuyên lui tới và nằm biệt lập trên một đỉnh đồi thông.

Dinh Bảo Đại I

Chùa Linh Sơn

Chúng tôi chạy tiếp về phía chùa Linh Sơn khi trời chập tối và tôi rẽ vào nhà một người bạn chào hỏi trước khi quay trở lại khách sạn nghỉ ngơi, ăn tối và dạo phố. Sáng mai sẽ là chuyến đạp xe đường dài về Nha Trang xuất phát lúc 7h45. Tối nay có bắn pháo hoa chào năm mới và kỷ niệm thành phố, đây sẽ là đêm cuối tại Đà Lạt nơi chúng tôi quyết định dành cho nhau những giây phút bên gia đình. Chúc mừng năm mới 2024!