Doanh nghiệp lữ hành mong đợi “hộ chiếu vaccine”

“Hộ chiếu vaccine” một số quốc gia áp dụng được kỳ vọng như một cú hích phá tan “rào cản Covid-19”, thúc đẩy thông thương, du lịch trên toàn cầu sau thời gian dài gián đoạn. Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành quốc tế chuyên đón khách inbound vào Việt Nam, Giám đốc công ty Mr Linh’s Adventures Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ với Tạp chí điện tử Du lịch về vấn đề này.
 
Trước hết, ông nhìn nhận thế nào về “hộ chiếu vaccine” đang được một số nước áp dụng?
Từ khi xảy ra dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch inbound gần như đóng cửa hết, chỉ còn lại một số ít cố gắng bám trụ, duy trì hoạt động bằng nhiều nghề khác nhau để giữ chân nhân sự, giữ thương hiệu; một số chuyển sang làm nội địa và ngành nghề khác. Bởi vậy, khi dịch từng bước được khống chế bằng nhiều nỗ lực, đặc biệt là đã có vaccine phòng ngừa, thì điều được các DN du lịch mong muốn nhất là sớm có chính sách để mở cửa trở lại du lịch quốc tế.
Tôi cho rằng, nếu Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế trở lại, việc ưu tiên những quốc gia an toàn, nhất là những nước đã triển khai tiêm vaccine, sử dụng “hộ chiếu vaccine” sẽ như một “tia sáng mới” thắp lên cho du lịch sau “kỳ nghỉ” quá dài vì đại đại dịch.
 
Người Việt Du Lịch Việt

Những khó khăn của DN khi nối lại hoạt động du lịch quốc tế là gì, thưa ông?
Thứ nhất là mất nhiều đối tác truyền thống, nhiều quan hệ trong đó có những giám đốc sản phẩm hay giám đốc kinh doanh của nhiều hãng du lịch lớn hiện họ chuyển công việc khác, hoặc nghỉ…, đây là trở ngại rất lớn, phải xây dựng lại từ đầu.
Thứ hai là về giao dịch, trước đây chúng tôi trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với đối tác, online chỉ chiếm một phần; nhưng hiện nay cách thức này buộc phải thay đổi, toàn phần bằng online, và phải xây dựng rất nhiều hệ thống bán hàng khác nhau, ví dụ như bán lẻ, liên kết với nhiều cổng thông tin bán hàng trực tuyến thuộc các hãng du lịch quốc tế lớn; rồi phải phân nhỏ dịch vụ để bán, ngày xưa bán chương trình trọn gói, nhưng bây giờ không thể, mà bán dịch vụ về lưu trú, vận chuyển, ăn uống hoặc cho thuê điểm đến hoặc phương tiện.

Thứ ba là quy tụ lại nhân sự. Để duy trì hoạt động chờ thời cơ trong bối cảnh Covid-19 làm gián đoạn hoạt động kinh doanh, DN đã phải vận dụng nhiều cách thức, như tạo điều kiện để nhân viên làm những việc khác. Trước đây công ty có một đội xe chuyên vận chuyển khách du lịch thì hiện giờ chúng tôi giao cho người lao động trực tiếp quản lý, và toàn quyền khai thác theo quy định, tìm nguồn việc miễn sao mang lại hiệu quả cho họ. Do tính chất công việc như vậy nên nhân sự cũng có sự phân tán nhất định.
 
Người Việt Du Lịch Việt

Tiếp đó là vấn đề thị trường. Hiện nay Việt Nam có hình ảnh rất sáng về công tác phòng chống dịch, việc Việt Nam giữ được an toàn trong bối cảnh dịch diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ và người dân. Có thể nói đây là lợi thế trong quảng bá, lan tỏa hình ảnh quốc gia…Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, theo sự nhìn nhận, quan sát của chúng tôi, dường như chúng ta hơi chậm một chút trong việc tận dụng cơ hội để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa. Từ khi du lịch quốc tế đóng cửa, chỉ có một số hoạt động xúc tiến trực tuyến ở vài thị trường truyền thống…  Như vậy, khi mở cửa du lịch quốc tế trở lại, việc xác định lại thị trường cũng đòi hỏi thời gian và nhiều yếu tố khác. Bên cạnh đó, xu hướng, tâm lý, đối tượng khách cũng thay đổi rất lớn sau dịch, cũng cần những nghiên cứu, đánh giá cụ thể…

Tôi cho rằng, nhiều quốc gia an toàn như New Zealand, Úc…, hay Nhật Bản, tình hình kiểm soát dịch bệnh rất tốt, lượng khách có thể không đông, nhưng mức độ chi tiêu cao, lưu trú khá dài ngày, do đó nên tập trung vào thị trường mục tiêu này.

Một số nước đón khách “hộ chiếu vaccine” vào những khu nghỉ biệt lập, hoặc chỉ du lịch bằng du thuyền, theo ông Việt Nam có thể áp dụng mô hình đón khách này?

Theo tôi, Việt Nam hoàn toàn có thể làm cách này. Chúng ta có đường bờ biển dài trên 3.000 km, hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ trong đó có nhiều đảo đã được đầu tư cho du lịch, hoàn toàn có thể khai thác được. Thời điểm này việc đón khách ồ ạt là không thể, vì vậy nên triển khai thí điểm cách làm này để đảm bảo an toàn. Có thể chọn một số điểm biệt lập để thử nghiệm đón khách vào, từ đó có kế hoạch mở cửa rộng hơn.

Xin cảm ơn ông!