Ba Bể - nàng thơ của điện ảnh Pháp

"Quả thực Ba Bể có một vẻ đẹp tuyệt diệu như đến từ thế giới khác, vị trí ẩn sâu trong núi rừng hùng vĩ mà thơ mộng đã tạo cho nó một vẻ đẹp kỳ bí mà quyến rũ. Chẳng phải ngạc nhiên khi Ba Bể lại được chọn làm nơi bấm máy bởi nó cung cấp một “thẩm mỹ điện ảnh” hoàn hảo cho bộ phim mà chẳng tốn bất kỳ chút công sức photoshop hay bất kỳ kĩ thuật điện ảnh tân tiến để có thể tạo ra được."
 

 
Khi nhắc đến những bộ phim quốc tế lấy bối cảnh tại Việt Nam, người ta thường nhắc đến “Người tình” (1992) với vùng đồng bằng sông Cửu Long và Sài Gòn hào hoa; “Đông Dương” (1993) với vùng đồng bằng Bắc Bộ, với Hạ Long - Kỳ quan thiên nhiên Thế giới, với Ninh Bình hùng vỹ, với Huế dịu dàng,... và gần đây nhất năm 2017 là “Kong: Skull Island” tiếp nối những bộ phim cũ, “Kong: Skull Island” cũng được quay tại những điểm nổi tiếng quen thuộc Tràng An, Ninh Bình, Quảng Bình và Hạ Long. Tất cả những bộ phim kể trên đều ghi được dấu ấn mạnh mẽ không chỉ ở số lượng người xem mà còn đạt được nhiều giải thưởng danh giá. Mỗi thước phim trôi qua, người xem lại bị choáng ngợp, đắm chìm vào cảnh sắc Việt Nam. Không thể phủ nhận, Việt Nam đã hoàn thành rất tốt “vai diễn” của mình, góp phần không nhỏ vào sự thành công của cả bộ phim. Slogan “Vietnam – The Hidden Charm” (Vẻ đẹp tiềm ẩn) của Tổng cục Du lịch (2005-2011) đã được hưởng ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau 25 năm kể từ “Người tình” và “Đông Dương”, slogan này lại một lần nữa được phát huy tác dụng qua bộ phim “Bầu trời đỏ” với vẻ đẹp thực sự bí ẩn mà chưa một đoàn làm phim lớn nào chạm vào, đó là núi rừng Đông Bắc với “viên ngọc xanh” Ba Bể.
 
Một góc hồ Ba Bể trong phim
Một góc hồ Ba Bể trong phim

“Bầu trời đỏ” là bộ phim Pháp được ghi hình hoàn toàn tại Việt Nam với bối cảnh miền Bắc Việt Nam những năm 1946. Phim mượn bối cảnh chiến tranh ác liệt để kể một câu chuyện tình yêu thật lạ lùng xoay quanh hai nhân vật: một chàng lính thực dân từ Pháp sang Việt Nam để làm nhiệm vụ và cô lính Việt cộng. Họ đã cùng nhau đi xuyên rừng, vượt núi, cùng nhau đến những nơi hoang vu nhất, phải lòng nhau, bị giằng xé bởi lí trí và thực tại, của tự do và dân tộc.

Hình ảnh Ba Bể lãng mạn trong phim
Hình ảnh Ba Bể lãng mạn trong phim

Trong bộ phim, bên cạnh tình yêu lãng mạn mà dũng cảm đó, điều khiến tôi choáng ngợp hơn cả là những thước phim núi rừng sống động và tuyệt đẹp như tranh. Hẳn ai cũng sẽ cảm thấy như tôi bởi theo lời của chính đạo diễn, trong bộ phim này, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam được đặt lên hàng đầu, chiến tranh chỉ là bức phông nền để tôn lên câu chuyện tình yêu của hai nhân vật chính. Xem bộ phim, ta cảm giác như đang xem một video quảng bá về du lịch Việt, đặc biệt là về hồ Ba Bể. Hóm hỉnh một chút, tôi có chút “buồn cười” khi đọc tên phim và xem nội dung, bởi trái ngược với màu đỏ ở tựa thì nhiều hơn cả trong suốt bộ phim là màu xanh ngọc, trong vắt, mát mắt của hồ Ba Bể, một vẻ đẹp chân thực, đầy sức sống và nguyên sơ mà những khán giả thông thường chưa bao giờ trải nghiệm qua màn ảnh.

Ba Bể trong buổi chiều hoàng hôn
Ba Bể trong buổi chiều hoàng hôn

Quả thực Ba Bể có một vẻ đẹp tuyệt diệu như đến từ thế giới khác, vị trí ẩn sâu trong núi rừng hùng vĩ mà thơ mộng đã tạo cho nó một vẻ đẹp kỳ bí mà quyến rũ. Chẳng phải ngạc nhiên khi Ba Bể lại được chọn làm nơi bấm máy bởi nó cung cấp một “thẩm mỹ điện ảnh” hoàn hảo cho bộ phim mà chẳng tốn bất kỳ chút công sức photoshop hay bất kỳ kĩ thuật điện ảnh tân tiến để có thể tạo ra được. Giây phút hai nhân vật chính phải lòng nhau cũng chính là lúc người xem phải lòng với vùng đất yên bình này. Chẳng phải vì nét đẹp đó mà mỗi khung cảnh hạnh phúc và vui của hai nhân vật chính đều ở bên bờ hồ Ba Bể sao?

Ba Bể - bông hoa rừng chờ ngày tỏa hương
Ba Bể - bông hoa rừng chờ ngày tỏa hương
 
Ba Bể ngoài vẻ đẹp từ thiên nhiên còn rất giàu văn hóa bản địa với những bản làng của nhiều dân tộc anh em sinh sống, bình dị, chân chất và hiếu khách. Khác biệt hẳn với Hạ Long, Tràng An, Ninh Bình,… nổi tiếng, Ba Bể vẫn chưa thực sự nhận được sự yêu mến nó đáng phải có trong du lịch, nhất là du lịch nội địa, như một thiếu nữ mới lớn vùng cao, dường như nó vẫn đang e ấp, ngại ngùng với thế giới ngoài kia. Mong rằng trong tương lai, bông hoa rừng này sẽ chóng nở, rực rỡ và tỏa hương khắp mọi miền, là một điểm sáng trong du lịch Việt Nam.

Tác giả: Minh Thư