Hồ Tây trong tôi

Người ta nói: “Buồn thì lên Hồ Tây”, “Vui thì lượn Hồ Tây”, “Mệt mỏi thì đi một vòng Hồ Tây”, “Mùa đông yêu nhau thì dù đèo nhau một vòng Hồ Tây sẽ chẳng bị lạnh”, “Mùa hè dạo một vòng hồ cho mát”. Hồ Tây từ lâu đã nổi tiếng với cảnh sắc, ẩm thực, chùa chiền,… theo thời gian, Hồ Tây càng ngày càng trở nên gần gũi và là điểm đến không thể bỏ qua đối với những người trẻ Hà Nội, là liều thuốc tâm hồn và cũng là nơi niềm vui không bao giờ kết thúc. Dành trọn 21 năm bên bờ Hồ Tây, tôi yêu thương và hiểu rõ hơn tất cả những cung đường uốn lượn đó.
 

Hoàng hôn Hồ Tây
 
Hoa muồng hoàng yến- Hồ Tây
Hồ Tây là một khu vực vô cùng đặc biệt. Trong mắt tôi, lúc nào Hồ Tây cũng lung linh kỳ diệu như một vườn cổ tích. Mùa xuân, Hồ Tây không chỉ long lanh trong làn nước mà còn đậm đà hương thơm, mùi của hương khói của chùa, đền, phủ cổ kính, mùi thanh nhã của cây hoa, người đi kẻ lại tấp nập lộc vui vì xung quanh hồ là các làng đào Nhật  Tân, quất Quảng Bá, chợ hoa,… nổi tiếng gần xa qua bao thế hệ. Đêm giao thừa, Hồ Tây cũng là một trong những điểm bắn pháo hoa mừng năm mới trên cả nước. Mùa hè, Hồ Tây sôi động với Công viên nước, tối tối người dân thảnh thơi đi dạo quanh bờ hồ, các cặp đôi trò chuyện bên mặt nước phản chiếu những ánh đèn lãng mạn, hương sen ngan ngát với bạt ngàn đầm sen mướt mắt. Mùa thu, Hồ Tây trong xanh hòa màu nước lẫn màu trời. Ở trong khung cảnh đó, nhâm nhi nhẹ một chút cốm thơm với trà sen ủ sẽ có cảm giác khoan khoái, bớt chút muộn phiền âu lo.  Mùa đông Hồ Tây chẳng lạnh chút nào, bên đường nào là khoai lang, ngô, sắn, hạt dẻ nướng; các bạn trẻ quây quanh ánh lửa bập bùng ấm áp. Những tưởng chỉ có các ngày lễ của người Việt thì Hồ Tây mới tấp nập nhưng kể cả trong những ngày lễ Tây như Halloween, Giáng sinh, Tết dương, Hồ Tây với các con phố như Xuân Diệu, Trịnh Công Sơn, Tô Ngọc Vân, Quảng Bá lại nhộn nhịp các bạn nước ngoài sinh sống và làm việc, cùng với các bạn trẻ Việt Nam hòa vào một nền văn hóa hiện đại, sôi động, cùng nhau chia sẻ niềm vui, chẳng khác nào ở tại quê hương bản xứ.
 
Sen Hồ Tây


Chợ hoa Quảng An - Tây Hồ
 
Sinh ra và lớn lên tại đây, Hồ Tây cho tôi quá nhiều cơ hội phát triển. Bước chân vào cánh cửa đại học cũng là lúc tôi quyết định đi làm thêm để trải nghiệm bản thân. Công việc ở Hồ Tây không thiếu với đầy đủ nhà hàng, khách sạn đủ mọi hạng bình dân đến cao cấp, tiệm quần áo rất phù hợp với sinh viên, có thể dễ dàng tiếp cận các doanh nghiệp và bạn bè nước ngoài, Tiếng Anh và kĩ năng sống được nâng cao rất nhanh. Người ta cũng nói: “Ở Hồ Tây toàn người giàu”. Đúng vậy, giàu văn hóa, giàu cái đẹp, giàu sự hiểu biết. Đó là những điều vô giá mà không thể mua được bằng vật chất thông thường.

Tác giả: Minh Thư